วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2559

เราทำได้เเค่ไหน..เครื่องจักรล่ะ! ทำอะไรได้?



ในการดำเนินธุรกิจในสายงานผลิตไม่ว่าจะเป็นโรงสีข้าว โรงกาเเฟ รวมไปถึงอุตสาหกรรมทางการเกษตรอย่างอื่นอีก ที่ต้องทุ่มเททั้งเเรงกายเเละเวลา
โดยเฉพาะโรงสีข้าวนั้นกว่าจะได้เมล็ดข้างที่มีคุณภาพดีต้องมีการวางเเผนในการบริหาร

ต้องลงทุนในการทำงานให้เกิดความเสียหายน้อยกว่าคนอื่นเมื่อเจอพิษเศรษฐกิจ ระบบการบริหารงานนั้นสำคัญเเละไม่สามารถลอกเลียนเเบบกันได้ เพราะโรงสีเเต่ละเเห่งมีวัฒนธรรมองกรณ์เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง บางครั้งเราต้องหัดเรียนรู้ความสำเร็จจากประสบการณ์ที่ผิดพลาดของคนอื่น ต้องหูกว้างตาไกลเพราะไม่งั้นคงงต้องเสียเวลาไปกับการลองผิดลองถูกด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาถึง 3 ปัจจัยสำคัญๆ ที่มีผลต่อระบบการทำงานในโรงสีซึ่งได้แก่ งานที่พนักงานต้องทำงาน  เครื่องจักรต้องทำงาน และงานที่พนักงานและเครื่องจักรต้องทำร่วมกัน  คนและเครื่องจักรมีส่วนคล้ายกันในบางเรื่อง
และก็ต่างกันมากในหลายเรื่อง ทั้งคนและเครื่องจักรต่างก็สามารถออกแรงทำงานได้

แต่คนไม่สามารถใช้แรงมากๆ และทำงานได้นานๆ เหมือนกับเครื่องจักร ดังนั้น เมื่อต้องมีแรงเข้ามาเกี่ยวข้องกับงานที่ทำแล้ว วิธีที่ดีที่สุดคือควรจะใช้คนควบคุมการทำงานของเครื่องจักร และถ้างานนั้นเป็นงานที่ต้อง ทำกันเป็นประจำ


โดยทั่วไปแล้วประเภทของงานในโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไป เราสามารถจำแนกออกได้เป็นงานธรรมดา งานประจำ และงานซ้ำๆ งานหลายประเภทจำเป็นต้องอาศัยกระบวนการผลิตที่ทำงานซ้ำๆ แบบเดิมๆ เป็นแรมเดือนแรมปี การใช้คนทำงานเหล่านั้นจึงเป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากรมนุษย์อย่างยิ่ง เราจึงควรที่จะนำเครื่องจักรเข้ามาช่วยในการทำงาน เพราะจะทำงานได้เร็วกว่าและเป็นมาตรฐานมากกว่า


งานที่เกี่ยวกับการตรวจสอบจำเป็นต้องใช้ทั้งความสามารถของคนและเครื่องจักรร่วมกัน ทั้งการวัดค่าและการควบคุม จึงจะให้ความแม่นยำและความต่อเนื่องของงานดีกว่าเครื่องจักรมีความสามารถสูงกว่าคนในด้านการกำหนดความแตกต่างเชิงปริมาณในรูปแบบของความแม่นยำและความมีแบบแผน เครื่องจักรสามารถกำหนดความแตกต่างในลักษณะของมิติ แรงดัน และอุณหภูมิ และตอบสนองออกมาได้เร็วเราจะต้องรู้ว่างานประเภทใดที่เหมาะกับเครื่องจักรมากกว่าคน และงานประเภทใดที่เหมาะกับคนมากกว่าเครื่องจักร สิ่งที่สำคัญก็คือ เราจะต้องประเมินให้ได้ด้วยว่า เครื่องจักรและคนสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใดด้วย


ทุกท่านที่ทำโรงสีข้าวนั้นจะต้องเข้าใจดีว่าเราต้องทำงานกันตลอดเวลา ไม่มีวันเสาร์อาทิตย์ สีข้าวตลอด เครื่องจักรนั้นสามารถทำได้ตลอด 24 ชม.เพียงเเต่ต้องคอยควบคุมเเต่ก็ใช้เเรงคน


หน้าที่ของเราคือคอยเเนะนำเครื่องมือเเครื่องจักรที่เหมาะสำหรับการทำงานในเเต่ละขั้นตอนที่สามารถทำหน้าที่ได้สมบูรณ์เเบบ เเละรวดเร็วกว่าคนทำ เพื่อความมีมาตรฐานที่ดีในโรงสี โดยเครื่องจักรเราเป็นเครื่องจักรนำเข้าทีได้รับมาตรฐานโลกเเละ ติดตั้งในโรงสี โรงกาเเฟขนาดใหญ่ๆของประเทศไทยมาเเเล้วหลายเเห่งทีมงานของเรารวมทั้งช่างเทคนิคเฉพาะทางมีประสบการณ์มากมายที่ช่วยเหลือท่านได้เมื่อเกิดปัญหาการใช้งาน


อาจพอสรุปได้ว่า ทั้งมนุษย์และเครื่องจักรต่างก็ปฏิบัติภาระกิจได้เช่นเดียวกัน  แต่อาจแตกต่างกัน เครื่องจักรถูกสร้างมาเพื่อทำงานในชั่วระยะเวลาที่ถูกกำหนด เพื่อให้ปฏิบัติภาระกิจอย่างเต็มความคาดหวังโดยปราศจากความรู้สึกเหนื่อย..



เมื่อเรารู้หน้าที่เเละหากใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเราจะสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีความเสี่ยงน้อยลงเพราะทั้งเคนเเละเครื่องจักรหากรู้จักใช้ความสามารถของตัวเองกับงานที่ทำเเละเราจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั้้นเอง..






บริษัท เบ็ลท แอนด์ แบริ่งส์ จำกัด
Line ID : belt_ipad
สอบถามข้อมูลทางเทคนิค : 02 644 9001 3
📞 สอบถามโทร : 089 070 2010, 02 644 9001, 081 003 4099
#เครื่องซีลสูญญากาศ
เว็ปไซต์หลัก www.beltandbearings.com







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น