วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2559

เชื้อราจากความชื้น..เราป้องกันได้หรือไม่..?




ประเทศเรามีสภาพอากาศร้อนชื้น ทำให้เมล็ดพันธุ์สูญเสียความสดอย่างรวดเร็วหลังเก็บเกี่ยว หากต้องการเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ได้นานๆเราจึงควรมีวิธีที่เก็บรักษาความสดไว้ให้ได้ยาวนาน และความชื้นของสภาพอากาศ ถ้าเมล็ดแห้งและอากาศแห้งจะเก็บเมล็ดไว้ได้นาน วิธีนี้เหมือนการเก็บเมล็ดพันธ์ไว้ในสภาวะสูญญากาศ ที่เมล็ดจะไม่ได้ถูกสัมผัสกับความชื้นในอากาศภายนอก ภาชนะที่ใช้ในการเก็บบรรจุเมล็ดที่สามารถป้องกันความชื้นจากภายนอกได้จึงสำคัญมาก เครื่องซีลสูญญากาศ จึงนิยมใช้กันอย่างมากในต่างประเทศ..

คงไม่มีใครปฏิเสธว่า ในการดำรงอยู่ของมนุษย์ คือการบริโภคอาหาร สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงคือ การลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นในรายจ่ายประจำวันซึ่งเดี๋ยวนี้เป็นกระเเสอย่างมาก เช่น ปลูกผักกินเอง ปลูกผักเเบบออแกนิค ในกระถาง ในขวด คำถามว่าอยู่คอนโดไม่มีพื้นที่เพาะปลูก บอกได้เลยว่าเพียงแค่ระเบียงพื้นที่เล็กๆ ก็สามารถปลูกได้  ตอบโจทย์ชีวิตในเมืองสุดๆ เมื่อมีของใช้จำเป็นที่เก็บไว้รับประทานได้นานๆเเล้วนั้น เราก็ต้องรู้จักวิธีเก็บไว้ใช้ในระยะยาว

ก่อนอื่นเลยเราไปรู้จักกับเชื้อราก่อนดีกว่า ต้องบอกว่าเชื้อราโดยทั่วไปนั้นเป็นจุลินทรีย์ที่ขยายพันธ์ได้อย่างรวดเร็วมาก..ด้วยการสร้างสปอร์ส(spores) และอาศัยน้ำ อากาศ ความชื้นในอากาศหรือแมลงเป็นพาหะในการนำสปอร์สนี้ในการแพร่กระจายตัวไปยังบริเวณต่างๆ ทำให้เราสามารถพบเชื้อราได้แทบจะทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นด้านนอกหรือด้านในอาคารบ้านเรือนก็ตาม
เชื้อราเหล่านี้เจริญเติบโตได้ทั้งที่บริเวณชั้นผิวภายนอกและภายในของอาหารหรือเมล็ดพืช..อย่างข้าว เมล็ดกาเเฟ อีกทั้งยังสามารถแพร่กระจายไปยังอาหารอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียงได้อย่างรวดเร็วมากจนทำให้หลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่า เจ้าเชื้อราหลายสีหน้าตาชวนขนลุก..เหล่านี้มาเกิดบนอาหาร..เมล็ดข้าวของเราได้อย่างไร? แล้วเราสามารถป้องกันได้หรือไม่? คำตอบที่เกี่ยวข้องได้ถูกรวบรวมไว้ในบทความนี้แล้ว..

เมล็ดข้าวที่ถูกเก็บไว้นานก่อนจะเอามาจำหน่ายพวกนั้นมีความชื้นสะสมอยู่จึงทำให้ไม่สามารถยืดอายุการเก็บไว้ได้นานนัก เราจึงควรเลือกซื้อข้าวหรือธัญพืชที่วางจำหน่ายอยู่ตามห้าง ในลักษณะที่บรรจุอยู่ในถุงซีลสูญญากาศ..

ด้วยประโยชน์ที่มากมายจากการซีลเเบบสูญญากาศนั้น ช่วยทำให้เครื่องซีลเป็นที่ยอมรับในวงการอุตสาหกรรมกันอย่างกว้างขวาง ทั้งในโรงสีเเละอื่น ยังนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับ เนื้อสัตว์ ผัก ชีส ผลไม้ ชา กาเเฟ ของทอดเเละอื่นๆ

ของทอดที่มีปริมาณน้ำมันอยู่นั้น ก็ทำให้เกิดการเหม็นหืนได้ง่าย การซีลยังช่วยเก็บกลิ่นที่ดี ป้องกันกลิ่นเหม็นหืนได้อีกด้วย..



บริษัท เบ็ลท แอนด์ แบริ่งส์ จำกัด
Line ID : belt_ipad
สอบถามข้อมูลทางเทคนิค : 02 644 9001 3
📞 สอบถามโทร : 089 070 201002 644 9001081 003 4099
#เครื่องซีลสูญญากาศ
เว็ปไซต์หลัก www.beltandbearings.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น