วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2559

คำเเนะนำจาก อย. ในการเก็บอาหารโดยเครื่องซีลสุญญากาศ..



คำเเนะนำจาก อย. ในการเก็บอาหารโดยเครื่องซีลสุญญากาศ..

อย. ชื่อที่ใครๆก็คงรู้สึกได้ถึงความปลอดภัย เมื่ออย.ไปอยู่ผลิตภัณฑ์ไหนก็มั่นใจได้ว่าดีเเน่นอน
ชื่อเต็มๆของ อย.ย่อมาจาก “สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา”

(Food and Drug Administration) อยู่ในระดับเทียบเท่าหน่วยงานรัฐในกรม สังกัดกระทรวงสาธารณะสุข พวกเค้ามีหน้าที่ดูแลในเรื่องงานคุ้มครองผู้บริโภค จากผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ได้แก่ อาหาร ยา เวชภัณฑ์และ เครื่องสำอาง) ดังนั้นเรื่องหนึ่งที่สำคัญและเป็นหน้าหลักในส่วนที่อย.เกี่ยวข้องคือ อย.ต้องให้คำแนะนำและให้ความรู้กับประชาชนซึ่งก็คือผู้บริโภค ในเรื่องอาหาร และการเก็บรักษาอาหาร ก็เป็นเรื่องที่ อย. ได้ให้คำแนะนำเอาไว้ โดยกำหนดออกมาเป็นมาตรการที่เรียกว่า หลัก 3 ส.

ซึ่งหากเรามาดูหน้าที่รวมๆก็จะเห็นว่า หน้าที่ของ อย.ยังกว้างรวมไปถึงอาการการกินทุกประเภท  อุปกรณ์การใช้งาน การถนอมอาหารอย่างเครื่องแพ็คสูญญากาศหรือ
เครื่องซีลสูญญากาศอยู่เช่นกัน

หลัก 3 ส. ของ อย. ในเรื่องการเก็บอาหาร มีว่าสัดส่วนมีการแยกเก็บอาหารให้เป็นสัดส่วนเป็นระเบียบไม่ปะปนกันสิ่งแวดล้อมเหมาะสมเก็บในที่เหมาะสมโดยคำนึงถึง ความชื้น อุณหภูมิ และต้องสามารถป้องกันการปนเปื้อน

อย่าเช่นเนื้อสัตว์ที่เน่าเสีย หรืออาหารที่ปรุงสุกที่เสียง่าย ควรเก็บไว้ในตู้เย็นที่มีลักษณะอยู่ในอุณหภูมิต่ำกว่าา  5 องสาเซลเซียส เเละห้ามเก็บอาหารปรุงสุกทุกชนิดในอุณหภูมิห้องเกิน 2 ชม. อาหารกระป๋องควรเก็บในบริเวณที่แห้ง เย็น สะอาด ไม่อับชื้นอาหารกระป๋องที่เปิดฝาแล้ว ต้องถ่ายใส่ภาชนะแล้วเก็บไว้ ในตู้เย็นสะอาดปลอดภัย เก็บอาหารในภาชนะที่สะอาด เหมาะสมกับประเภทของอาหาร เช่น เก็บเนื้อสัตว์ในภาชนะที่ไม่มีการรั่วซึมในตู้เย็นหรือช่องแช่แข็ง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำจากเนื้อสัตว์ดิบหยดใส่อาหารประเภทอื่นๆซึ่งหากเราพิจารณาดูจะเห็นได้ว่า ในการใช้วิธีการเก็บอาหารด้วยถุงซีลสูญญากาศเป็นสิ่งที่เข้ากับหลักการเหล่านี้เครื่องซีลสูญญากาศนั้นช่วยในกรถนอมอาหารอย่างมาก

ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสัดส่วน ที่เน้นการเเยกอาหารไม่ให้ปนกัน ทั้งอาหารสด อาหารเเห้ง ผัก เนื้อสัตว์ เมล็ดข้าว เมล็ดพืชหลักที่อย.ได้กำหนดไว้นี้เป็นหลักที่มีไว้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในเรื่องอาหารที่เราจัดเก็บ เพื่อสุขภาพและอนามัยของประชาชนผู้บริโภค ดังนั้นหากเรามี เครื่องซีลสูญญากาศ ไว้ใช้งาน ก็ถือได้ว่า ทำให้เราสามารถปฏิบัติอย่างปลอดภัยได้ตามคำแนะนำของ อย. ได้อย่างสะดวกและครบถ้วนไปด้วยเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการปนเปื้อนหรือสัมผัสกันของอาหารต่างชนิดต่างประเภท หรือในเรื่องความสะอาด

เครื่องซีลยังมีส่วนที่ช่วยป้องกันวัตถุดิบจากเชื้อรา ที่จะเกิดขึ้นจากความชื้น เเล้วเเบคทีเรียอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นผัก ข้าวหรือเนื้อสัตว์ก็มีเชื้อจุลินทรีย์เเละเเบคทีเรียที่สามารถเติบโตเเละสร้างความเสียหายเป็นตัวอย่างสลายเน่าบูดโดยเฉพาะเเบคทีเรีย โลบูลินัม โดยพวกเชื้อจุลินทรีย์หรือเเบคทีเรียจะเติบโตได้ดีในอากาศชื้น

เครื่องซีลสูญญากาศเป็นตัวช่วยอย่างดีในการถนอมอาหาร..สนใจเครื่องซีลสูญญากาศติดต่อเราเลย..



ติดต่อ : บริษัท เบ็ลท แอนด์ แบริ่งส์ จำกัด

โทรสอบถาม : 089 070 2010 , 02 644 9001

Line ID : belt_ipad
สอบถามข้อมูลทางเทคนิค : 02 644 9001 3

ติดตามเราได้ที่
#เครื่องซีลสูญญากาศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น