วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2559

To protect the quality..




ประเทศไทยนั้น เป็นประเทศที่มีชื่อเสียงด้านการเกษตรกรรม  ซึ่งข้าวสารเป็นอีกสินค้าหนึ่งซึ่งเป็ขสินค้าที่ขึ้นชื่อของไทยเเละก็เป็นเหมือนพืชทางการเกษตรอื่นๆของไทยเป็นเรื่องที่ต้องโฟกัสเป็นอย่างมากเพราะการส่งออกเมล็ดข้าวนั้นเสี่ยงต่อการสูญเสียความสดใหม่ของเมล็ดข้าว การยืดอายุการใช้งานของตัวสินค้าให้ได้นานขึ้น

จากอดีตจนถึงปัจจุบันได้มีการศึกษาเพื่อยืดอายุของเมล็ดข้าวสารมาโดยตลอด จนถึงปัจจุบันได้มีการศึกษาจนเกิดเทคโนโลยีใหม่ๆเพื่อการเก็บรักษานั้นคือการบรรจุเเบบสูญญากาศ

เทคโนโลยีสูญญากาศเป็นที่นิยมใช้กันอย่างมากสำหรับในประเทศไทยมีการนำมาใช้กันมากขึ้นทีงภาคการค้าขนาดใหญ่เเละขนาดเล็กเช่นผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนโอทอป  

การบรรจุภัณฑ์ให้อยู่ภายไต้สภาวะสูญญากาศทำได้โยการดึงเอาอากาศภายในภาชนะหรือภายในผลติภัณฑ์ออกไป เเละผนึกเเน่นไม่มีอากาศเล็ดลอดเข้าไปด้านในได้อีก ส่งผลให้ออกซิเจนในภาชนะที่ปิดสนิทมีปริมาณลดลงกว่าเดิม จะสังเกตุได้จากมีการหดงอตัวของภาชนะที่บรรจุเเนบชิดกับตัวผลิตภัณฑ์

ปหระโยชน์ของสภาวะไร้ออกซิเจนกระบวนการนี้ช่วยป้องกันในการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ที่อาศัยออกซิเจนในการทำให้เกิดการสูญเสียของการเสื่อมอาหารเช่นเเบคทีเรีย เชื้อรา เเละช่วยลดปฏิกริยาออดซิเดชั่นในอาหาร จึงลดการเกิดการเหม็นหืนเเละเปลี่ยนสีทำให้คงความสดใสเเละยืดอายุุการใช้งานการเก็บรักษาถูกหลักอนามัยเเละคงรสชาติเดิมของอาหารโดยยืดอายุของอาหารได้นานกว่า 3-5 เท่า เเละยัังช่วยให้ผลิตภัณฑ์ที่เเพ็คมีมูลค่าอีกด้วย

สำหรับในเรื่องของวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในกระบวนการบรรจุสูญญากาศนั้นจำเป็นต้องมีเครื่องซีลสูญญากาศหรือที่เรียกว่าเครื่องแวคคั่มและถุงบรรจุอาหารแบบสุญญกาศที่เป็นพลาสติกชนิดพิเศษมีหลายชั้นและเคลือบไนลอนซึ่งสามารถป้องกันการซึมผ่านของก๊าซออกซิเจนได้เป็นอย่างดีเครื่องแพ็คสูญญากาศปัจจุบันมีราคาไม่แพงมากขึ้นอยู่กับขนาดและคุณสมบัติของการใช้งาน  ส่วนถุงสูญญกาศราคาไม่แพงขึ้นกับขนาดถุง

การบรรจุด้วยระบบ สูญญากาศ จำเป็นต้องใช้ ถุงแพ็คสูญญากาศการแพ็คสินค้า ด้วยระบบสูญญากาศ จำเป็นต้องใช้ ถุงแวคคั่มหรือถุงแพ็คสูญญากาศ เพราะเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการถนอมสินค้าที่ถูกแพ็คด้วยระบบสูญญากาศ ผลิตภัณฑ์ที่เป็นอาหารและไม่ใช่อาหารมากมายหลายชนิดเกิดการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและทางเคมีเนื่องจากอุณภูมิสภาพแวดล้อมและบรรยากาศเป็นต้น

การเปลี่ยนแปลงดังกล่างทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมี (อ๊อกซิเดชั่น) สุญเสียน้ำหนัก เกิดสนิม ซึ่งมีผลกระทบต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ในเรื่องต่างๆ เช่น กลิ่น สี รูปร่าง คุณสมบัติอินทรีย์สาร และคุณค่าทางโภชนาการ เครื่องแพ็คสูญญากาส และ ถุงแพ็คสูญญากาศ หรือ ถุงแวคคั่ม และอุณภูมิในการจัดเก็บของสินค้าแต่ละชนิด จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวข้างต้น โดยช่วยดูดอากาศออกจากถุงสูญญากาศจนหมดแล้วปิดผนึกปากถุงอย่างแน่นสนิท (บรรจุโดย ใช้หรือไม่ใช่ ระบบปรับสภาพบรรยากาศก็ได้)


ประโยชน์ของการบรรจุด้วยระบบสูญญากาศ

1. ยืดอายุของผลิตภัณฑ์ เก็บไวได้นานขึ้น
2. ผลิตภัณฑ์ที่เสียหายง่าย จะเสียหายน้อยลงหรือไม่เสียหายเลย
3. คงความสดของผลิตภัณฑ์ที่เป็นอาหารได้ยาวนานขึ้น
4. ป้องกันเชื้อรา แมลงต่างๆ
5. ถ้าเก็บผลิตภัณฑ์ไวในห้องเย็น จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ สด เสมอ (คงสินค้าในสภาพเดิม)
6. ถูกสุขอนามัย
7. ป้องกันการเกิดปฏิกิริยา อ๊อกซิเดชั่น และสนิ่มโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ ประเภทอิเล็กทรอนิก เคมีภัณฑ์ อะไหร่เครื่องจักร์ เป็นต้น
8. ใส สามารถมองเห็นผลิตภัณฑ์ได้

ระบบแพ็คสูญญากาศ เหมาะที่จะใช้กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ดังนี้

1. เนื้อสัตว์ หมูแฮม ใส้กรอก เนยแข็ง พิซซ่า กาแฟ สัตว์ปิก ผงเครื่องเทศ ธัญญาพืช ถั่ว ผลไม้อบแห้ง และอาหารที่เน่่าเสียได้ง่ายเป้นต้น
2. ชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆ ที่เกิดสนิ่มได้ง่าย จึงต้องเก็บในสภาพที่ไม่มีอากาศ เพื่่อป้องกันการเกิด ปฏิกิริยา อ๊อกซิเดชั่น และสนิ่ม เป็นต้น
เครื่องแพ็ค สูญญากาศ ควรใช้กับ ถุงสูญญากาศ เพื่อให้เกิดผลประสิทธิภาพมากที่สุด

ติดต่อ : บริษัท เบ็ลท แอนด์ แบริ่งส์ จำกัด
โทรสอบถาม : 089 070 2010 , 02 644 9001
Line ID : belt_ipad
สอบถามข้อมูลทางเทคนิค : 02 644 9001 3

ติดตามเราได้ที่
#เครื่องซีลสูญญากาศ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น