วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เครื่องซีลสูญญากาศ กับเมล็ดกาเเฟ..




กาเเฟเป็นเครื่องดื่มที่คนทั่งโลกนิยมดื่ม มีการเป็นซื้อขายเป็นอย่างมาก
กาแฟจะอออกมารสดีหรือไม่อยู่ที่เรื่องนี้

และในการเก็บรักษาเราจะต้องมีความใส่ใจและพิถีพิถันเป็นพิเศษ เพราะเมล็ดกาแฟที่คั่วแล้วเป็นอะไรที่เสื่อมคุณภาพค่อนข้างเร็ว เมล็ดกาแฟจะมีคุณภาพดีที่สุดเฉพาะในช่วง 3-15 วันหลังการคั่วเท่านั้น เนื่องจากโดยปกติเมล็ดกาแฟที่ผ่านการคั่วแล้วจะเริ่มคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเป็นจำนวนมากในช่วง 1-3 วัน แรกหลังการคั่วเสร็จแล้วจะลดปริมาณการคายก๊าซลงเรื่อยๆ หลังจากนั้น พร้อมกับการเสื่อมคุณภาพของเมล็ดกาแฟ และมันจะมีอายุการเก็บรักษาอยู่ได้เพียง 1-3 เดือน เท่านั้น (ขึ้นอยู่กับวิธีการเก็บรักษาด้วย) ซึ่งหากเราต้องการรักษาคุณภาพของเมล็ดกาแฟให้คงคุณภาพอยู่ได้นานขึ้น เราจะต้องเลือกวิธีการเก็บรักษาให้เหมาะสม ซึ่งหนึ่งในวิธีการที่ดีที่สุดในการเก็บรักษาคุณภาพของเมล็ดกาแฟก็คือ การบรรจุมันเอาไว้ภายใน ถุงซีลสูญญากาศ

การเลือกซื้อเมล็ดกาเเฟที่ผ่านการคั่วบดมาเพื่อชงเองที่บ้านเป็นที่นิยมไม่น้อย ทั้งในครัวเรืองเอง ในร้านกาเเฟ

และปัจจุบันเราสามารถหาซื้อเครื่องบดเมล็ดกาแฟและเครื่องชงได้ง่ายราคาก็ไม่แพงมาก เครื่องที่พอใช้ได้ราคาหลักพันต้นๆไม่แพงเกินไปที่จะซื้อมาใช้งานในบ้านเพื่อความสุนทรีในการดื่มกาแฟของคอกาแฟทั้งหลาย..อย่างไรก็ตามส่วนที่สำคัญที่สุดยังคงเป็นเมล็ดกาแฟซึ่งต้องผ่านการคั่วจากโรงงานที่ชำนาญจึงจะได้เมล็ดที่มีคุณภาพและมีรสชาติดีทั้งยังมีกลิ่นหอม

จากรสนิยมในการดื่มกาแฟของคนพัฒนาขึ้นไปตามกระแสความนิยมในการเปิดร้านกาแฟที่มีทั่วบ้านทั่วเมือง ทำให้คนเข้าถึงรสและกลิ่นของกาแฟคั่วและผ่านการบดเอามาชงดื่มใหม่ๆ  
วิธีที่สามารถช่ายเก็บรักษาที่เหมาะสมเพื่อรักษากลิ่นเเละรสของเมล็ดกาเเฟไว้ได้อย่าสมบูรณ์นั้น คือเครื่องซีลสูญญากาศ เมล็ดกาเเฟนั้นมีความไวต่อเเสงเเละมีคุณสมบัติในการดูดกลินที่ไม่ดี เมล็ดกาเเฟที่เก็บไว้ในขวดโหลหรือภาชนะธรรมดา ทำไห้ไม่สามารถเก็บกลิ่นหอมไว้ได้ เมื่อมีการเปิดใช้บ่อยครั้งกลิ่นที่ดีก็จะหายไป

เพราะการปล่อยให้เมล็ดกาเเฟโดนอากาศมาก กลิ่นดีจะระเหยไปหมดเเต่นั้นไม่น่ากลัวเท่ากลิ่นไม่พึงประสงค์ที่จะมาเเทนที่ กลิ่นเหม็นหืนเนื่องจากในเมล็ดกาเเฟนั้นไม่ได้มีเเค่น้ำมันในตัวของมันเองเเต่ยังมีเนย ที่โรงงานใส่เพิ่มลงไปในขั้นตอนการคั่วกาเเฟซึ่งเมื่อกรดไขมันเหล่านี้โดนออกซิเจนในอากาศมากๆ มันจะทำให้เกิดกลิ่นเหม็นหืนได้ ดังนั้นการบรรจุด้วย เครื่องซีลสูญญากาศ จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาสภาพของเมล็ดกาแฟเอาไว้ให้พร้อมใช้งาน จะทำให้เรามีกาแฟอร่อยๆ กลิ่นหอมเอาไว้ดื่มเองที่บ้าน ไม่จำเป็นต้องออกไปหากาแฟดื่มที่ร้าน ซึ่งแน่นอนว่าแพงกว่า เพราะมีค่าจัดการอีกหลายอย่างที่เพิ่มเข้ามาในราคาของกาแฟแต่ละแก้ว

ทั้งนี้เนื่องจากสิ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เมล็ดกาแฟเสื่อมคุณภาพ ก็คือ ออกซิเจน ซึ่งมีอยู่ทั่วไปในอากาศ ซึ่งมันจะไปทำปฏิกิริยากับน้ำมันของเมล็ดกาแฟ ที่มันจะออกมาพร้อมกับการคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเมื่อมันปฏิกิริยากันจะทำให้เกิดการออกซิเดชั่น ซึ่งส่งผลทำให้เมล็ดกาแฟมีกลิ่นและรสที่ผิดเพี้ยนไป รวมถึงเรื่องความชื้น ซึ่งมีอยู่ในอากาศทั่วไปด้วย ดังนั้นการที่เราเก็บเมล็ดกาแฟที่คั่วแล้วด้วย เครื่องซีลสูญญากาศ หลังจากผ่านการคั่วไม่เกิน 3 วัน จึงเป็นวิธีการที่สามารถช่วยรักษาคุณภาพของเมล็ดกาแฟคั่วได้ดีที่สุด เนื่องจากมันสามารถป้องกันเมล็ดกาแฟจากปัจจัยที่ทำให้เกิดการเสื่อมคุณภาพได้อย่างเด็ดขาด ทำให้มันคงคุณภาพความสด กลิ่นหอมและรสชาติให้คงอยู่ได้นานยิ่งขึ้น


การใช้ เครื่องแพ็คสูญญากาศ ในการเก็บเมล็ดกาแฟ จะช่วยให้เราสามารถรักษาคุณภาพของเมล็ดกาแฟเอาไว้ได้นานขึ้น อย่างไรก็ตาม หากว่าผ่านการบดแล้ว ควรใช้ให้หมดภายใน 1 วัน ดังนั้นเวลาเก็บควรแบ่งให้มีปริมาณพอเหมาะสำหรับใช้งานแต่ละวันต่อถุงเท่านั้น เพื่อให้ส่วนที่ยังไม่ได้ใช้ไม่ต้องโดนอากาศอีกสามารถเก็บเอาไว้ได้นานยิ่งขึ้น..


บริษัท เบ็ลท แอนด์ แบริ่งส์ จำกัด
Line ID : belt_ipad
สอบถามข้อมูลทางเทคนิค : 02 644 9001 3
📞 สอบถามโทร : 089 070 201002 644 9001081 003 4099
#เครื่องซีลสูญญากาศ
เว็ปไซต์หลัก www.beltandbearings.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น