วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2559

การเก็บรักษาคุณภาพธัญพืช ด้วยเครื่องซีลสูญญากาศ



เครื่องซีลสูญญากาศ

ในสมัยที่ข่าวสารเทคโนโลยีอยู่ใกล้เราเเค่ปลายนิ้วนั้น เราสามารถรับรู้ข่าวสารต่างๆได้อย่างว่องไวเเม้กระทั่งเรื่องใกล้ตัวเราอย่างการบริโภค คนรุ่นใหม่หันมาใส่การอาหารการกินกันมากขึ้น ทางเลือกเยอะขึ้นในการเลือกซื้ออาหาร ตามเเหล่งซูปเปอร์มาเก็ต รวมทั้งร้านอาหาร ภัตตาคาร หรืออาหารคลีนเเบบเดลิเวอร์รี่ เเต่อีกปัจจัยหนึ่งการตัดสินใจเลือกซื้ออาหาร อีกอย่างหนึ่งคือเเพ็คเกจ หรือลักษณะรูปทรงของสินค้า การถนอมอาหารเก็บไว้ใช้ได้นานๆเองก็ต้องใส่ใจเพื่อการบรรจุภัณฑ์เช่นกัน

เมล็ดข้าวเเละธัญพืชมีความไวต่อความชื้น

อุตสาหกรรมของไทยเรานั้น ขยายตัวอย่างรวดเร็วคนรุ่นใหม่หันมาลงทุนในธุรกิจอุตสาหกรรมกันมากขึ้น


ทั้งทำอาหาร ขนม ทั้งสดเเละเป็นวัตถุดิบพวกธัญพืชที่เราเห็นตามอินเตอร์เน็ตมากมาย อย่างกราโนล่า เมล็ดพืชต่างๆจำพวกธัญพืชนั้นหากเก็บไว้นานๆ จะมีความไวต่ออากาศเเละความชื้นเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะหากเก็บไว้นาน จะมีกลิ่นเหม็นหืน ขึ้นรา ไม่สด เครื่องซีลเเบบสูญญากาศนั้นถูกออกเเบมาเพื่อให้เราเก็บวัตถุดิบไว้ในสภาวะสูญญากาศ ไม่ต่างจากเมล็ดข้าว ในโรงสีข้าวขนาดใหญ่ประเทศเราล้วนเเต่ใช้เครื่องซีลสูญญกาศเป็นเครื่องบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับมาตรฐานที่สุดในเวลานี้ เครื่องซีลสูญญากาศนั้นช่วยป้องกันไม่ให้เมล็ดหรือวัตถุดิบสัมผัสกับอากาศโดยตรง จึงทำให้เก็บไว้บริโภคได้นานกว่า สามารถเก็บกลิ่นหอม สดสะอาดของธัญพืชหรือเมล็ดข้าวไว้ได้นาน

โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิข้าวนั้นเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทยโดยทั้งภาครัฐเเละเอกชนเองก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้คอยให้ความรู้เเละพัฒนาเมล็ดข้สวไทยดดยให้ควบคุมระดับสารเคมีที่จะนำมาใช้กำจจัดเเมลงศัตรูพืช

เมล็ดข้าวของไทยนั้นมีชื่อเสียง เเละส่งออกไปยังต่างประเทศมากมาย เราส่งออกมากเพราะทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ของประเทศเรา ถึงเมล็ดข้าวเราจะมีคุณภาพเท่าใดก็ตาม การเก็บรักษาคุณภาพนั้นก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน

เครื่องซีลสูญญากาศ ถูกออกแบบมาเพื่อนำไปใช้กับการเเพ็ค บรรจุภัณฑ์ เพื่อการถนอมอาหารป้อองกันไม่ใช้เมล็ดข้าวสัมผัสกับความชื้น เมล็ดข้าวจึงไม่ขึ่นรา ไม่มีมอดมากัดกินเมล็ด เก็บกลิ่นหอมได้นาน

ซึ่งจากประโยชน์ดังที่เกล่ามา ผู้ประกอบการหลายเเห่งเห็นถึงความสำคัญของการถนอมอาหารนี้ จึงนำเครื่องซีลสูญญากาศเข้ามาใช้ในสถานประกอบการเพื่่อให้สินค้ามีประโยชน์สูงสุด มีประโยชน์ต่อการส่งออกออีกด้วย เเถบซีลที่เเน่นหนาทำให้สินค้าไม่รั่วออกมา เวลาต้องเดินทางส่งในระยะไกลๆก็ไม่เน่าเสียง่าย

ทั้งนี้ประโยชน์ของการใช้เครื่องซีลสูญญากาศ นอกจากการถนอมอาหารเเล้วยังมีประโยชน์ในด้านการค้าเเละลดต้นทุนอีกด้วย เพราะเครื่องจักรสามารถทำงานได้เร็วกว่าคน ประหยัดเวลา ใช้คนหรือทรัพยากรน้อยกว่า
วิธีการทำงานของเครื่องซีลเเบบสูญญากาศนั้นช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเเบคทีเรียเเละจุลินทรีย์อื่นๆเเละการหน่วงปฎิกริยารัหว่างไขมันกับออกซิเจนในอากาศ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเน่าเสีย (rancidity)ของสินค้า สินค้าที่สำคัญที่ต้องการการถนอมอาหารสามารถใช้กับเครื่องซีลสูญญากาศได้หมด คุณจะเห็นได้จากตามท้องตลาด ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต มีทั้งสินค้าotop เมล็ดข้าว เมล็ดกาเเฟ เนื้อสัตว์ ของสด ของเเห้ง ผัก ผลไม้ ขนมขบเคี้นว ขนมปัง มันฟรั่ง ชีส เป็นต้น

ติดต่อ : บริษัท เบ็ลท แอนด์ แบริ่งส์ จำกัด
โทรสอบถาม : 089 070 2010 , 02 644 9001
Line ID : belt_ipadสอบถามข้อมูลทางเทคนิค : 02 644 9001 3
#เครื่องซีลสูญญากาศ

ติดตามเราได้ที่



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น