วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

กระพ้อ เครื่องมือลำเลียงในโรงสีข้าว




ในสายงานผลิตอยางเช่นโรงสีข้าวนั้นเป็นงานที่ผูกติดอยู่กับเครื่องมือเครื่องจักรอย่างปฎิเสธไม่ได้เพราะงานในลักษณะอุตสาหกรรมการเกษตรนั้นต้องทำงานเเข่งกับเวลาเเละในขณะเดียวกันก็ต้องรักษามาตรฐานได้อย่างเข้มงวดเพราะมีการซื้อขายกันอยู่ตลอดเวลา

อย่างเช่นงานในโรงสีข้าวหรืองานในโรงกาเเฟ การลำเลียงวัสดุนั้นเป็นสิ่งสำคัญ วัตถุดิบอย่างเมล็ดข้าวนั้นลำเลียงได้ง่ายกว่าด้วยเครื่องมือที่เป็นที่รู้จักกันดีคือ “กระพ้อ” เพราะมีหน้าที่ในการลำเลียงขนถ่ายสินค้าโดยไม่ให้รับความเสียหาย

ประโยชน์ของการใช้กระพ้อในการลำเลียงวัตถุดิบมีหลายอย่าง
อย่างเเรกคงต้องบอกเลยว่าไม่เปลืองเเรงงานคน เมล็ดข้าวที่ผ่านเข้ามายังโรงสีนั้นมีปริมาณมาก หากใช้กระพ้อวัตถุดิบไม่ตกหล่นเสียหาย เมล็ดเเตกหัก ต้องใช้คนในการลำเลียงทำให้เปลืองเวลาในการผลิต การใช้กระพ้อนั้นลดการใช้เวลาในการผลิตเเน่นอน

ระบบสายพานลำเลียงใช้สำหรับขนถ่ายวัสดุหลายๆชนิด
ตามเเต่อุตสาหกรรมอย่างโรงสีข้าวนั้นใช้สำหรับขนถ่ายวัสดุทั้งในแนวราบและแนวลาดเอียงระยะทางขนถ่ายได้ไกลมีขีดความสามารถสูง เราจึงเห็นว่าโรงสีข้าวนิยมใช้กระพ้อในการลำเลียงเนื่องจากสามารถติดตั้งก่อสร้างได้ง่ายโดยง่ายจากการวางเเบบการก่อสร้างต้นกระพ้อนั้นไม่ต้องยุ่งยากในการรักษามากนักเพราะวัสดุค่อนข้างคงทน แต่ตัวของกระพ้อเองมีอายุการใช้งานอยู่เหมือนกัน

เมื่อกระพ้อถูกใช้งานมาสักระยะหนึ่งเเล้วกระพ้ออาจจะบิ่นชำรุดได้เราต้องเปลี่ยนเเละดูเเลเพราะเมื่อกระพ้อบิ่นชำรุดทำให้ไม่สามารถตักวัตถุดิบในปริมาณที่ควรถ้วนได้ทำให้มอเตอร์ทำงานหนักขึ้นก็สิ้นเปลืองพลังงานมากขึ้น การดูเเลกระพ้อคือไม่ให้กระพ้อทำงานหนักเกินกว่าที่กำหนดไว้เเละดูเเลเรื่องน้ำหนักไม่ให้เเบกของหนักจนเกินไป

กระพ้อสายพายเป็นเครื่องมือลำเลียงต่อเนื่อง
ที่ส่วนมากเเล้วใช้ในวงการอุตสาหกรรมการเกษตรอย่างพวกโรงสีข้าว ข้าวโพด ถั่ว เมล็ดกาเเฟ เป็นเครื่องมือที่ช่วยย่นระยะเวลาในการผลิต กระพ้อนั้นจะถูกติดกับโซ่หรือสายพานเป็นตัวกลางในการลำเลียงมีมอเตอร์ช่วยหมุนให้กระพ้อทำงานเคลื่อนที่ การทำงานในลักษณะที่ต้องขนย้ายสินค้าจากอีกที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งในคราวละมากๆจำเป็นต้องใช้กระพ้อเพื่อตักถ่ายเทวัตถุดิบ

จริงๆเเล้วกระพ้อเองก็มีหลายทรงให้เลือกใช้งานตามความเหมาะสม กระพ้อเลเซอร์มีทั้งหมดสามทรงเเต่ละทรงก็จะทำงานในลักษณะที่ตางกันออกไป

*ทรงกระพ้อกาบกล้วย

*ทรงกระพ้อรูนูน

*ทรงกระพ้อเหล็ก

การใช้กระพ้อเข้ามาช่วยในโรงสีหรือโรงกาเเฟนั้นเป็นวิธีลำเลียงวัตถุดิบที่่ชาญฉลาดที่สุดเพราะต้นกระพ้อมีราคาติดตั้งถูกเเละทนทานเเละรวดเร็วในการทำงาน
อายุการใช้งานของกระพ้อมีอายุกาใช้งาน 2-3 ปี เราต้องหมั่นเช็คเพราะเมื่อกระพ้อทำงานหนักจะเกิดความชำรุดได้ง่าย เมื่อกระพ้อชำรุดตักวัตถุดิบไม่ได้ปริมาณก็ทำให้มอเตอร์ทำงานหนักขึ้น เปลืองพลังงานมากขึ้น การเปลี่ยนกระพ้อทุก 2-3 ปี จึงช่วยลดต้นทุนการผลิตได้มากกว่า

ลูกกระพ้อเลเซอร์ LASER BUCKET ของบริษัท เบ็ลท แอนด์ แบริ่งส์ จำกัด
ได้รับการยอมรับในคุณภาพสินค้ามาตลอด30ปีลูกค้ามีความเชื่อมั่นในสินค้ามาอย่างต่อเนื่องเเละเป็นที่ยอมรับในโรงสีข้าวขนาดใหญ่รามทั้งโรงกาเเฟ


โทรสอบถาม : 089 070 2010 , 02 644 9001
Line ID : belt_ipadสอบถามข้อมูลทางเทคนิค : 02 644 9001 3
#กระพ้อ
ติดตามเราได้ที่





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น