วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เราจะเก็บรักษาคุณภาพของเมล็ดข้าวไว้ได้นานๆได้อย่างไรกัน - เครื่องวัดความชื้น



เมล็ดข้าวนั้นมีความเสื่อมคุณภาพหลังการขัดสี เเค่ 12 ชั่วโมงหลังจากนั้น..
เราจะเก็บรักษาคุณภาพของเมล็ดข้าวไว้ได้นานๆได้อย่างไรกัน.. เมล็ดข้าวที่เราบริโภคกันอยู่ทุกวันนี้นั้นมีหลายราคานั้นเพราะว่าเราใช้มาตรฐานในการวัดความชื้น ความชื้นเป็นอีกตัวหนึ่งในการกำหนดราคาซื้อขายที่โรงสีกับชาวนาทำการซื้อขายกัน

ความชื้นมีผลต่อการเก็บรักษาเเละการสี เมล็ดข้าวที่มีความชื้นสูงนั้นจะมีราคาต่ำ เราใช้เครื่องมือที่ได้มาตรฐานในการวัดค่าความชื้น ด้วย เครื่องวัดความชื้น เมล็ดข้าวที่มีความชื้นสูงจะเก็บไว้ไม่ได้นานการสีก็ทำได้ยากเพราะเมล็ดจะเเตกหักง่าย การนำเมล็ดข้าวไปตากที่ลานหรือผ่านเครื่องอบเพื่อลดความชื้นนั้นก็ช่วยได้ไม่มากนั้นเเถมยังเพิ่มต้นทุนการผลิตอีก

การเก็บเมล็ดข้าวไว้นานๆเมล็ดข้าวจะมีคุณสมบัติที่เปลี่ยนไปทั้งทางเคมีเเละกายภาคตามสภาพเเละระยะเวลาที่เก็บรักษา

ในธุรกิจอุตสาหกรรมการเกษตรนั้น เครื่องวัดความชื้น จึงเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญเเละใช้กันอย่างเเพร่หลาย

การเสื่อมสภาพของเมล็ดข้าวเกิดขึ้นหลังจากเมล็ดข้าวผ่านขั้นตอนการขัดสีเมล็ดข้าว หลังจากนั้นเมล็ดข้าวจะเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วเนื่องจากข้าวกล้องเเละจมูกข้าวมีส่วนประกอบของไขมันเป็นส่วนใหญ่เมื่อไขมันเสื่อมสภาพลงทำให้เกิดการเหม็นหืนได้ง่าย

การเก็บรักษาคุณภาพนั้นไว้ไห้ยาวนาน ทำได้โดยบรรจุข้าวเก็บในถุงซีลสูญญากาศ
การเก็บรักษาด้วยเครื่องซีลสูญญากาศจึงเป็นวิธีที่โรงสียอมรับเพราะประโยชน์จากการเก็บด้วยวิธีนี้ได้ผลจริง เครื่องซีลสูญญากาศจะช่วยเก็บไม่ให้เมล็ดข้าวนั้นสัมผัสกับอากาศ ออกซิเจนเเละความชื้นในอากาศมีส่วนทำให้เมล็ดข้าวนั้นมีความชื้นสูงขึ้น ทำให้เกิดกลิ่นสาบหรือเหม็นหืน เเละกลิ่นหอมๆของเมล็ดข้าวนั้นก็จะหายไปอย่างรวดเร็ว รวมมไปถึงเชื้อราเเละไข่มอดก็จะเจริญเติบโตได้ดีในสภาวะที่มีอากาศด้วย

หากเราเก็บข้าวสารไว้ในถังหรือกระสอบเเล้วเราจะสังเกตุได้เลยว่ามีมอดเป็นจำนวนมากเจริญเติบโตอยู่ ไข่มอดที่ติดมากับเมล็ดข้าวนั้นหาวิธีที่จะกำจัดไปได้ยากมาก เเละหากมันเจริญเติบโตขึ้นเเล้วมันก็จะขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วเเละกัดกินเมล็ดข้าวเราทำให้ข้ายที่เราเก็บไว้นั้นเสียหาย

เครื่องซีลสูญญากาศทำให้ข้าวนั้นอยู่ในสภาวะสูญญากาศมอดเเละเชื้อราบางชนิดไม่สามารถเกิดขึ้นได้ จึงรักษาเมล็ดข้าวไว้ได้นานเเละดีกว่าเเน่นอน




เครื่องวัดความชื้นข้าวของบริษัทฯ รุ่น KETT PM-410  ได้รับการรับรองมาตรฐานถูกต้องตามกฎหมายจาก สำนักงานกลาง ชั่ง ตวงวัด กระทรวงพาณิชย์ (มีใบรับรองตราครุฑจากกระทรวงพาณิชย์)


โทรสอบถาม : 089 070 2010 , 02 644 9001
Line ID : belt_ipadสอบถามข้อมูลทางเทคนิค : 02 644 9001 3
#เครื่องวัดความชื้น
ติดตามเราได้ที่



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น