วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ความชื้นมีความสำคัญอย่างไรกับเมล็ดข้าว - เครื่องวัดความชื้น



บ้านเรานอกจากอาหารไทยจะมีชื่อเสียงไปทั่วโลกเเล้วก็ยังมีข้าวที่เป็นสินค้าทางการเกษตรส่งออกที่สำคัญของโลก

ด้วยความที่บ้านเรานั้นมีทรัพยากรณ์ที่อุดมสมบูรณ์ ทั้งทรัพยากรณ์ดินเเละสภาพอากาศที่เหมาะเเก่การเจริญเติบโตของเมล็ดข้าวทั้งข้าวหอมไทยเเละข้าวหอมมะลิรวมทั้งเมล็ดข้าวพันธ์อื่นๆอีก ชาวนาเป็นเเรงงานหลักเป็นเเรงงานที่มีความสำคัญเพราะกำลังสำคัญของเราในการปลูกข้าวทำงานต่อเนื่องกันรุ่นสู่รุ่นข้าวประเทศไทยจึงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ชาวนาหวงเเหนในพื้นที่นาข้าวเพราะรู้ดีว่าการทำนานั้นสำคัญกับประเทศเเค่ไหน จากประสบการณ์ในการทำนาข้าวที่ส่งต่อกันมาตั้งเเต่รุ่นปู่ ย่า ตา ยาย ตกทอดมารุ่นต่อรุ่นทำให้ประเทศเราได้ส่งออกข้าวอย่างต่อเนื่องเเละมีชื่อเสียงการรักษาคุณภาพให้อยู่ในระดับที่ดีนั้นมีความสำคัญ

พืชเศรษฐกิจอย่างข้าวมีการซื้อขายส่งออกกันอยู่ตลอดเวลาเเต่ราคาก็ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง วงการการค้าข้าวจึงต้องติดตามข่าวสารเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด เมื่อพูดถึงการซื้อขายเเล้วนั้นเมล็ดข้าวมีการตีราคาด้วยการชั่งกอโลขายเข้าสูงโรงสี ไม่ใช่เเค่เนื่องน้ำหนักเเละพันธุ์ข้าววที่เราต้องคำนึงถึงเเต่การวัดความชื้นก็มีความสำคัญเช่นกัน

ความชื้นมีความสำคัญอย่างไรกับเมล็ดข้าว
ความชื้นบ่อบอกถึงความสดใหม่ของเมล็ดข้าว เมล็ดข้าวที่มีความชื้นสูงมีผลต่อน้ำหนักเเละการรสีข้าวเมื่อมีความชื้นสูงจึงส่งผลต่อการเก็บรักษา เมื่อมีความชื้นสูงโรงสีหรือเกษตรกรจะเเก้ปัญหาซึ่งมีด้วยกันหลายวิธี การตากเมล็ดข้าวในนาทำให้เกิดการสูยเสียทั้งน้ำหนักเเละคุณภาพข้าว เเต่ก็เสี่ยงต่อการหล่นร่วงของเมล็ดขณะตาก การขนย้าย เเละถูกนกหนูเข้าทำลาย ส่วนเรื่องการสูญเสียคุณภาพในตอนกลางวันข้าวได้รับอุณหภูมิจากเเสงเเดด ความชื้นของเมล็ดก็จะน้อยลงในช่วงกลางคืนเมื่ออุณหมิิต่ำลงความชื้อสัมพันในอากาศจะสูงขึ้น เมล็ดข้าวจะดูดความชื้นกลับเข้าไปอีกครั้ง

การตากข้าวทั้งอากาศเเห้งเเละชื้นสลับกันทำให้เกิดรอยร้าวในเมล็ดยังไม่หมดเพียงเท่านั้นเมล็ดข้าวยังได้รับผลกระทบต่อสภาวะเเวดล้อมอย่างเช่นข้าวชื้นน้ำค้างในช่วงเวลากลางคืนหรือเปียกย้ำฝนในการตากเหตุผลเหล่านี้ก็จะทำให้เมล็ดข้าวเกิดรอยร้าวเช่นเดียวกัน เมล็ดข้าวที่เกิดปัญหานี้นี่เองเมื่อนำไปนวดหรือสีจะเกิดการเเตกหักคุณภาพการสีลดลง

การวัดความชื้นต้องอาศัยเครื่องวัดความชื้นที่ได้มาตรฐานเเละมีความเเม่นยำสูง เครื่องวัดความชื้นKett เป็นเครื่องวัดความชื้นเมล็ดข้าวที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ด้วยระบบภายในเครื่องที่เสถียรเเละวัดค่าได้อย่างเเม่นยำจึงทำให้เครื่องวัดความชื้นเมล็ดข้าวนี้ได้ตราครุฑเเละรับรองโดยกระทรวงพาณิชย์

เครื่องมือตรวจสอบที่คนในวงการข้าวต้องมี เครื่องวัดความชื้นทำงานง่าย อ่านค่าไวมาก ประหยัดพลังงาน



เครื่องวัดความชื้นข้าวของบริษัทฯ รุ่น KETT PM-410  ได้รับการรับรองมาตรฐานถูกต้องตามกฎหมายจาก สำนักงานกลาง ชั่ง ตวงวัด กระทรวงพาณิชย์ (มีใบรับรองตราครุฑจากกระทรวงพาณิชย์)



โทรสอบถาม : 089 070 2010 , 02 644 9001
Line ID : belt_ipadสอบถามข้อมูลทางเทคนิค : 02 644 9001 3
#เครื่องวัดความชื้น
ติดตามเราได้ที่








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น