วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เครื่องซีลสูญญากาศจริงๆเเล้วทำงานอย่างไร..



การทำงานของเครื่องซีลสูญญากาศจริงๆเเล้วทำงานอย่างไร..

เครื่องซีลสูญญากาศ เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นอุปกรณ์ที่สามารถช่วยในการเก็บรักษาเเละยืดอายุสำหรับอาหารเเละวัตถุดิบทางการเกษตรจำพวกเมล็ดข้าวได้เป็นอย่างดี..

เนื่องจากการเเพ็คด้วยวิธีนี้วัตถุดิบจะถูกเก็บรักษาไว้ด้วยสภาวะสูญญากาศ เราจึงมั่นใจได้ว่าสินค้าจะปลอดจากเชื้อปนเปื้อนเชื้อโรคที่จะมากับอากาศ เเบคทีเรียเเละจุลินทรีย์เมื่อเราเก็บอาหารไว้ในตู้เย็นเเละเมื่อวัตถุดิบได้สัมผัสกับจุลินทรีย์อันเป็นสาเหตุที่ทำให้อาหารเน่าเสียได้ง่าย เเล้ววัตถุดิบก็จะเเปรสภาพเเละอายุการเก็บรักษาก็จะสั้นลง

เชื้อเเบคทีเรียบางชนิดนั้นไม่สามารถเจริญเติบโตได้ในสภาวะไร้อากาศ การเก็บสินค้าในถุงซีลสูญญากาศจึงทำให้มีอายุการเก็บนานกว่า..สินค้ารักษาสภาพสดใหม่ได้นาน ไม่ว่าจะเป็น ของสดเนื้อผัก ผลไม้ จะไม่สูญเสียความชุ่มชื้นไปทำให้มีสภาพเเละรสชาติที่ดีอยู่เสมอ...ผู้บริโภคเองก็ยังไม่ต้องกังวลในเรื่องการเก็บอาหารไว้ในช่องเเช่เเข็งที่จะมีปัญหาเรื่องน้ำเเข็งหรือความเย็นจัดไปทำลายผิดของอาหาร

เเละที่สำคัญอีกข้อก็คือหมดปันหาเรื่องกลิ่นรบกวนเนื่องจากบรรจุภัณฑ์ที่ถูกเเพ็คปิดสนิทรักษาอย่างดีอยู่ภายในไม่มีทางที่จะเกิดการรั่วซึมหรือกลิ่นเล็ดลอดออกมากรือมีกลิ่นของสิ่งอื่นเเทรกซึมเข้าไปเเทนเเน่นอน..

การทำงานของเครื่องซีลสูญญากาศ เป็นกระบวนการบรรจุที่ ลดระดับออกซิเจนภายในภาชนะบรรจุปิดสนิท การลดปริมาณออกซิเจนนี้ ช่วยยังยั้งการเจริญเติบโตของเเบคทีเรียได้อย่างมาก

การบรรจุแบบสูญญากาศ (Vacuum packaging)
เป็นการบรรจุโดยการลดปริมาณอากาศ ภายในภาชนะบรรจุและปิดผนึกการบรรจุแบบควบคุมบรรยากาศ เป็นระบบการบรรจุที่สามารถ ควบคุมปริมาณสัดส่วนขององค์ประกอบในอากาศภายในภาชนะบรรจุให้คงที่ได้ตลอดระยะเวลาการเก็บรักษาการบรรจุแบบดัดแปลงบรรยากาศ (Modified atmosphere) เป็นระบบการเติมแก๊สและปิด ผนึกถุงหรือลดปริมาณออกซิเจน

ข้อดีของการบรรจุแบบลดออกซิเจน
การที่ไม่มีออกซิเจน จะช่วยป้องกันการเจริญของจุลินทรีย์ที่ต้องใช้ออกซิเจนในการเจริญ ซึ่งมักเป็นจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดการเสื่อมเสียของอาหารช่วยลดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นในอาหาร จึงลดการเกิดการเหม็นหืนและการเปลี่ยนสี สิ่งที่ควร ให้ความสำคัญในด้านความปลอดภัย   

การแช่เย็นเป็นกระบวนการถนอมอาหาร ที่มักใช้คู่กับการบรรจุแบบลดปริมาณออกซิเจนทั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการควบคุมการเจริญของเชื้อจุลินทรีย์ แต่อย่างไรก็ตาม การควบคุมอุณหภูมิมักทำได้ยากในระหว่างการกระจายสินค้า การวางจำหน่ายในร้านค้า และการเก็บรักษาในบ้านเรือนสภาวะที่ปราศจากออกซิเจนนี้เอง ที่เอื้ออำนวยต่อการเจริญของเชื้อ Clostridium botulinum ซึ่งเราไม่สามารถตรวจพบได้จากการมองเห็นหรือดมกลิ่น หากเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้อาหารเน่าเสียไม่เจริญร่วมด้วยการพาสเจอร์ไรซ์ในอาหารที่บรรจุแบบลดออกซิเจนไม่สามารถทำลายสปอร์ของเชื้อนี้ได้ อาจสร้างสภาวะที่เหมาะสมในการเจริญให้มากยิ่งขึ้นโดยไปทำลายเชื้อ       

อาหารแช่เยือกแข็งที่ ติดฉลากให้เก็บรักษาไว้ใน สภาพแช่เยือกแข็งตลอดเวลาก่อนนำมาบริโภค
การบรรจุแบบควบคุม บรรยากาศที่รักษา ระดับออกซิเจนเพื่อควบคุมการเจริญของเชื้อ Clostridium botulinum การซีลเเพ็คด้วยเครื่องซีสูญญากาศ จึงช่วยถนอมอาหารไว้ได้มากกว่าการเก็บอาหารเเเบบปรกติทั่วๆไป

เหตุผลที่เราควรเก็บเนื้อสดในตู้เย็นด้วยการใช้งาน เครื่องแพ็คสูญญากาศ

*มั่นใจได้เต็ม 100% ในเรื่องการปกป้องเนื้อสดจากการปนเปื้อนของเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย เชื้อแซลโมเนลล่า อีโคไล เชื้อรา ที่สามารถเกิดขึ้นกับเนื้อสัตว์ได้

*ยืดอายุการเก็บรักษาเนื้อสัตว์ให้คงสภาพอยู่ได้นานขึ้น เนื่องจากไม่มีเชื้อแบคทีเรียที่เป็นปัจจัยหนึ่งในการเน่าเสียของเนื้อ

*คงสภาพสีกลิ่นของเนื้อสัตว์ให้คงเดิม รวมถึงความชุ่มชื้นในเนื้อที่จะไม่เสียไปกับอากาศ

*ป้องกันกลิ่นของอาหารชนิดอื่นๆ เข้ามาปนเปื้อนกับเนื้อสัตว์ได้อย่างสมบูรณ์ เพราะไม่มีอากาศสามารถเล็ดลอดเข้าไปในถุงได้

*ป้องกันกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ที่มีกลิ่นคาวจัดไม่ให้ไปรบกวนอาหารอื่นๆ ทำให้ตู้เย็นไม่เห็น

*ป้องกันการสัมผัสกับเชื้อโรคที่ติดมากับมือ หรืออาหารชนิดอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี

*สามารถเก็บในช่องแช่แข็งได้อย่างสบายใจว่ามันจะไปเลอะเปรอะในชั้นน้ำแข็ง และสามารถเก็บรวมกับเนื้อสัตว์หรืออาหารแช่แข็งอย่างอื่นได้เพราะล้วนแต่อยู่ในถุงปิดสนิทเหมือนกันวางซ้อนกันได้ไม่มีปัญหา

นี่คือ 7 สาเหตุที่เราควรเลือกใช้วิธีการจัดเก็บเนื้อสดในตู้เย็นด้วยการบรรจุด้วย เครื่องซีลสูญญากาศ



โทรสอบถาม : 089 070 2010 , 02 644 9001
Line ID : belt_ipadสอบถามข้อมูลทางเทคนิค : 02 644 9001 3
#เครื่องซีลสูญญากาศ
ติดตามเราได้ที่



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น