วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การเก็บรักษาเมล็ดข้าวให้สด..ใหม่..นาน





คุณรู้หรือไม่ว่าเมล็ดข้าวนั้นเป็นวัตถุดิบที่สูญเสียความสดใหม่เร็วมาก เพราะว่า ”เมล็ดข้าว” กับ ”มอด” นั้นเป็นของคู่กัน
เเละมีอยู่ตามธรรมชาติ เมล็ดที่ปลอดสารเคมีจะไม่รมยาเพื่อฆ่ามอด มอดก็จะค่อยๆกัดกินเมล็ดไปเรื่อยๆ ในเวลาไม่นานเมล็ดข้าวก็จะกลายเป็นเศษผง…

เมื่อเรารู้ที่มาของเมล็ดข้าวเราทราบดีว่าเมล็ดข้าวที่ไม่มีคุณภาพเก่าเก็บจะมีลักษณะอย่างไร ข้าวชื้นเกินไปลักษณะอย่างไร ข้าวเก่าเนื้อยุ่ยเเละอาจจะมีกลิ่นเหม็นสาบ ข้าวมีมดมีมอดขึ้นดูไม่น่าบริโภค

การเก็บรักษาข้าวนั้นเก็บเป็นข้าวเปลือกจะช่วยยืดอายุได้เพราะเมื่อเราสีข้าวเอาเปลือกออกเเล้ว เมล็ดข้าวจะสูญเสียความสดใหม่เร็วมาก การทำการค้าอย่างโรงสีข้าวนั้นจะเป็นต้องอาศัยเครื่องมือเข้ามาช่วยเพื่อถนอมคุณภาาพความสดใหม่เเละกลิ่นหออมของข้าวไว้ "เครื่องซีลสูญญากาศ" เป็นเครื่องมือที่เก็บรักษาความสมดุลของเมล็ดดข้าวเเละป้องกันความชื้นเกินไปในอากาศที่จะมาทำลาย ทำให้ข้าวนั้นขึ้นราหรือมีมอดขึ้นยั้วเยี๊ย กัดกินเมล็ดจนเเตกหัก หรือไข่มอดก็จะเจริญเติบโตได้ดีภายในสภาวะที่มีอากาศหรือออกซิเจนเข้าถึง

เครื่องซีลสูญญากาศ จะเก็บข้าวไว้ในสภาวะสูญญากาศ รีดปิดปากถุง กับอากาศเค้าเเละเเถบซีลหนาช่วยให้ไม่รั่วระหว่างการขนส่งสินค้า ยืดอายุการใช้งานของเมล็ดข้าวให้อยู่นานหลายเดือนอย่างที่ไม่มีการบรรจุเเบบใดทำได้..

ปัจจุปันการซีลเเพ็คเเบบสูญญากาศ นั้นนิยมใช้กันอย่างเเพร่หลายไม่เพียงเเต่โรงสีเท่านั้นเเต่ยังรวมไปถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆอย่างเช่น ลูกชิ้น เนื้อสัตว์ เมล็ดกาเเฟ ธัญพืช เเละอื่นๆอีกมากมาย..

ทีนี้มาเข้าเรื่องข้าวเน่า ข้าวเสื่อมสภาพ ข้าวรมควันพิษ นี่มันยังไง
อย่างที่กล่าวมาก่อนแล้วว่าการเก็บข้าวนั้นเก็บเป็นข้าวเปลือกดีที่สุดข้าวเปลือกเมื่อกระเทาะเปลือกออกเป็นข้าวสารมันก็เป็นแป้ง แป้งดูดความชื้น มันก็เก็บยากกว่า หรือมีมอดแมลงมากัดกินก็ยิ่งเป็นแป้งเป็นผงแป้งดูดความชื้นได้ดียิ่งขึ้นก็ยิ่งเน่าเสียง่าย อาการเน่าก็คือ ข้าวป่นเปื่อยจับกันเป็นก้อนมีสีเหลือง ๆ ข้าวเน่าเนี่ยมองเห็นด้วยตาเปล่าค่ะ

ข้าวที่โรงสี สีเเล้วบรรจุขายนั้นจึงเลือกใช้การ ซีลสูญญากาศ ดูจะเป็นประโยชน์ที่สุด
ข้าวที่ตักถุงธรรมดาชั่งกิโลขายนั้นก็เสี่ยงมากๆค่ะ เพราะอาจจะเก็บไว้นานเเละเกิดเชื้อราที่เรามองไม่เห็น เชื้อราจำพวกอะฟลาท๊อกซินอันนี้ยิ่งอันตรายหากสะสมก็เป็นสารก่อมะเร็งก็อาการประมาณข้าวเน่า คือ ข้าวเกาะกันเป็นก้อน มีกลิ่นอับ มีสีคล้ำ

ข้าวสารเก็บนานคุณภาพก็คงต้องเปลี่ยนไปตามเวลา ยิ่งข้ามปียิ่งไม่ดี มันดูดความชื้นมันก็ร่วนขึ้น  เปราะ ไม่นุ่มไม่หอม กินไม่อร่อย อาจมีชื้นมีกลิ่นอับไม่ถึงกับเน่า แม้เก็บในไซโลโกดังเกรดเอ มีการระบายอากาศที่ดี แต่จะให้ดีมากต้องคุมอุณหภูมิซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงมาก จะคาดหวังให้โกดังเช่าเก็บลงทุนขนาดนั้นก็เป็นเรื่องเหนือจริงไปนิด

การเลือกซื้อข้าวก็คงต้องดูการบรรจุภัณฑ์ที่ดี ที่มั่นใจได้ในเรื่องคุณภาพจริงๆ
เครื่องซีลสูญญากาศ เป็นเครื่องมือที่ทั่วโลกยอมรับเเล้วว่าสามารถยับยั้ง ชะลอ การเสื่อมคุณภาพของเมล็ดข้าวได้จริง เราอยากนำเสนอเครื่องมือที่มีประโยชน์ต่อตัวผู้บริโภครวมถึงผู้ผลิตเอง เพื่อส่งต่อสิ่งดีๆให้เเก่คนในชาติ รวมทั้งโรงสีใหญ่ๆที่ส่งออกข้าวไปในประเทศต่างๆซึ่งเเน่นอนว่า คุณภาพ ก็เป็นเรื่องที่เราต้องรักษามาตรฐานไว้ค่ะ



โทรสอบถาม : 089 070 2010 , 02 644 9001
Line ID : belt_ipadสอบถามข้อมูลทางเทคนิค : 02 644 9001 3
http://belterpacking.com
#เครื่องซีลสูญญากาศ

ติดตามเราได้ที่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น