วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ความชื้นในเมล็ดข้าว - เครื่องวัดความชื้น



สำหรับข้าวนาปรังที่เก็บเกี่ยวในช่วงฤดูฝนมักจะมีปัญหาในเรื่องความชื้นสูง ความชื้นสูงนี้เองที่ทำให้ข้าว "เสื่อมสภาพ" เร็วเมล็ดมีรอยร้าวไม่สมบูรณ์ทำให้กลายเป็นเมล็ดข้าวคุณภาพต่ำเกิดปัญหากลิ่นสาบ เมล็ดมีลักษณะมีสีเหลืองคล้ำ ไข่มอดที่ติดมาด้วยกับเมล็ดก็เจริญเติบโตเเละขยายพันธุ์รวดเร็ว

การลด ความชื้นของข้าว นั้นมีหลายวิธีด้วยกัน จากการตาบนบลานเเละเครื่องอบลดความชื้น เนื่องจากข้าวมีปริมาณมากหลังจากการเก็บเกี่ยวทำให้มีปริมมาณข้าวเปลือกจำนวนมากที่ต้องนำมากองรวมกันไว้เพื่อรอการลดความชื้นซึ่งอยู่ในสภาวะที่เสี่ยงต่อการเสื่อมคุณภาพของเมล็ดข้าว

การใช้ เครื่องวัดความชื้น เพื่อตรวจสอบคุณภาพข้าวเเละค่าความชื้นจึงมีความสำคัญในการพิจารณาก่อนการซื้อขายอย่างมาก

ขั้นตอนในการสีข้าวนั้นประกอบไปด้วยการทำความสะอาดคัดเเยกสิ่งเจือปนที่มากับข้าวออกไป การกระเทาะเปลือกออกจากเมล็ดข้าว การขัดขาวที่ทำให้รำหลุดออกมาจากเมล็ดข้าวกล้องเพื่อคัดเเยกข้าวเต็มเมล็ด ต้นข้าว เเละข้าวหักขนาดต่างๆออกจากกัน เมล็ดข้าวที่เเตกหักเกิดขึ้นในขั้นตอนที่เราเรียกว่าการสีเเละเกิดขึ้นมากในขั้นตอนที่เรียกว่าการกระเทาะเเละการขัดขาว เมล็ดข้าวที่เเตกหักนั้นทำให้ขายไม่ได้ราคา ข้าวที่สมบูรณ์เต็มเมล็ดนั้นขายได้ราคาสูงกว่า
   
การเสื่อมสภาพของเมล็ดข้าว
เกิดขึ้นหลังจากเมล็ดข้าวผ่านขั้นตอนการขัดสีเมล็ดข้าวนั้นจะเกิดการเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วนั้นเป็นเพราะว่าข้าวกล้องเเละจมูกข้าวนั้นมีส่วนประกอบของไขมันเป็นส่วนใหญ่เมื่อไขมันเสื่อมสภาพจำทำให้เกิดการเหม็นหืนเกิดขึ้นได้ง่าย

การเสื่อมสภาพนั้นจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากการขัดสีเอาส่วนที่เป็นเปลือกออกหลังจากนั้นประมาณ 12 ชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้น ซึ่งหลังการขัดสีเเล้วนั้นมีส่วนสำคัญอย่างมากในการเเปรสภาพของเมล็ดข้าวคุณภาพของข้าวจะลดลง ทั้งการเกิดกลิ่น รส สี ที่เปลี่ยนเเปลงไป

โดยทั่วไปในเชิงอุตสาหกรรมเเล้วนั้นข้าวจะถูกเก็บรักษาภายในบรรจุภัณฑ์ได้ในระยะเวลานานๆเพื่อรอการจำหน่ายหรือรอการบริโภค การเก็บข้าวไว้เป็นระยะเวลานานๆนั้นจำทำให้ข้าวที่เก็บรักษามีคุณสมบัติบางอย่างที่เปลี่ยนไปทั้งทางเคมีเเละกายภาคตามสภาพเเละระยะเวลาที่เก็บไว้

การเก็บรักษาด้วย เครื่องซีลสูญญากาศ จึงเป็นที่นิยมเพราะมันช่วยเก็บคุณภาพเมล็ดข้าวนั้นได้นานกว่า หากเราไม่ได้เก็บดด้วยเครื่องซีลสูญญากาศ จะเกิดการเปลี่ยนเเปลงต่อคุณภาพของเมล็ดข้าว เช่นมีกลิ่นสาบหรือกลิ่นเหม็นหืน กลิ่นหอมของเมล็ดข้าวนั้นจะจางหายไปอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงการเกิดเชื้อราเเละมอดทำลายเมล็ดข้าว

วิธีการแก้ไขปัญหา
ปัญหาเรื่องความเสียหายของข้าวสารในขั้นตอนการเก็บรักษาจึงเป็นปัญหาที่สำคัญปัญหาหนึ่ง ซึ่งจำเป็นต้องมีการป้องกันแก้ไขที่เหมาะสมเพื่อลดการสูญเสียความสดใหม่ ขณะการเก็บรักษาดัง


เครื่องวัดความชื้นข้าวของบริษัทฯ รุ่น KETT PM-410  ได้รับการรับรองมาตรฐานถูกต้องตามกฎหมายจาก สำนักงานกลาง ชั่ง ตวงวัด กระทรวงพาณิชย์ (มีใบรับรองตราครุฑจากกระทรวงพาณิชย์)





โทรสอบถาม : 089 070 2010 , 02 644 9001
Line ID : belt_ipadสอบถามข้อมูลทางเทคนิค : 02 644 9001 3
#เครื่องวัดความชื้น
ติดตามเราได้ที่





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น