วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เก็บข้าวสารอย่างไรให้ไกลมอด..ด้วยเครื่องซีลสูญญากาศ





เมื่อเราซื้อข้าวสารมาเก็บไว้นานๆเราจะพบว่าไม่นานนักจะพบมอดข้าวรเเพร่พันธุ์กระจายอยู่เต็มข้าวสาร มัดปากถุงเเล้วก็ยังขึ้นมาอยู่ดี มอดข้าวสารมีทังตัวเล็กตัวใหญ่ไต่ยั๊วเยี๊ยเต็มไปหมดสร้างความเสียหายให้ข้าวสารเเตกหักจากการกัดกิน เมล็ดข้าวกลายเป็นผงเเถมบางครั้งมีกลิ่นสาบเเปลกๆติดมาด้วย



มอดนั้น...เกิดได้กับทั้งข้าวสารเเละข้าวจ้าว ยิ่งถ้าคุณเป็นผู้ประกอบการเกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารด้วยเเล้วคงจะมีปัญหากับการเก็บข้าวสารอยู่พอสมควร คุณคงไม่อยากให้มีเเมลงหรือสิ่งเเปลกปลอมปะปนอยู่กับอาหารอย่างเเน่นอน เพราะความสะอาดถือเป็นหน้าตาของร้าน

การเก็บข้าวสารไว้ให้ไกลมอดนั้นก็มีหลายวิธี ที่เค้าบอกว่าได้ผล จริงๆเเล้วก็มีคนเคยทดลองซึ่งก็ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง ไม่ว่าจะเป็นวิธี ไล่มอดในข้าวด้วยช้อนสเเตนเลส โดยการนำเมล็ดข้าวนั้นใส่ไว้ในถาดหรือถังเก็บข้าวสารเเละน้ำช้อนสเเตนเลสปักไว้หรือวางไว้บนเมล็ดข้าว

*การนำใบมะกรูดมาเก็บไว้ในถุงข้าวสาร เพราะเชื่อว่ากลิ่นฉุนของใบมะกรูดจะช่วยไล่เเมลงได้นั่นเอง

ใ*ส่เกลือเพื่อไล่มอด โดยการเอาเกลือป่นมาโรยในข้าวสารสัดส่วน 1 กิโลกรัมต่อเกลือป่น 1 ช้อนชา ก่อนนำไปหุงก็ต้องซาวล้างน้ำให้ดีซะก่อน

*ใส่พริกเเห้งลงไปในข้าวหรือนำข้าวสารไปเวฟในเครื่องไมโครเวฟเพื่อฆ่ามอด 7 นาที

*หลายวิธีที่มีความเชื่อกัน่าไล่มอดได้ หรือบางคนทดลองเเล้วก็ไม่ได้ผล เรามีวิธีที่เเก้ปัญหาการเกิดมอดในข้าวสารที่ได้ผลจริงโดยไม่ต้องไปลองผิดลองถูกให้เสียเวลา

วิธีที่บอกให้ใช้ช้อนสเตนเลส พริกแห้ง ใบมะกรูด มาไล่มอดในข้าวสาร เนี่ย ไม่ได้ผลหรอก .. ใส่ไป มันก็ไม่ได้วิ่งหนี แถมปีนเล่นกันสนุกสนาน จริงๆแล้ว มอดมันไม่ได้มามุดเข้ามากินข้าว แต่มันเป็นไข่ของมอดที่ติดมากับข้าวตั้งแต่แรก โดนเฉพาะข้าวอินทรีย์ ที่ไม่ได้รมแก๊สฆ่ามอด ฆ่าไข่มอด เหมือนข้าวถุง


ทางแก้ง่ายๆ คือหากท่านทราบว่าข้าวสารนั้นท่านต้องเก็บไว้รับประทาน ก็ควรจะเลือกซื้อข้าวสารที่เก็บหรือบรรจุอยู่ภายในถุงซีลสูญญากาศ ในสมันนี้หาซื้อไม่ยากนัก

อีกทั้งโรงสีสมัยใหม่ก็หันมาสนใจในเรื่องการเก็บรักษาความสดใหม่ของเมล็ดข้าวกันมากขึ้น หันมาใช้เทคโนโลยีใหม่ๆให้เกิดประโยชน์ เครื่องซีลสูญญากาศ สามารถกักเก็บความสดของเมล็ดข้าวไว้ได้เเละยัง ช่วยป้องกันไม่ให้ไข่มอดฟักเป็นตัว เมื่อเมล็ดข้าวถูกเก็บรักษาไว้ในสภาวะสูญญากาศเเล้วไข่มอดที่ต้องอาศัยออกซิเจนในการเติบโต ก็จะไม่สามารถฟักเป็นตัวได้




เครื่องซีลสูญญากาศ BELTER เเพ็คสูญญากาศ


โทรสอบถาม : 089 070 2010 , 02 644 9001
Line ID : belt_ipadสอบถามข้อมูลทางเทคนิค : 02 644 9001 3


#เครื่องซีลสูญญากาศ
ติดตามเราได้ที่
เว็ปไซต์ : http://www.beltandbearings.co.th/?page_id=2018&lang=en

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น